Báo cáo kết quả tuyển sinh vào THPT năm học 2014-2015

PHÒNG GD&ĐT TP LÀO CAI                                                       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS CAM ĐƯỜNG                                                           Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

       

   Số: 40/BC-THCS                                                                       Cam Đường, ngày 22 tháng 7 năm 2014
 

BÁO CÁO
Két quả thi tuyển sinh vào 10
Năm học 2014-2015
———————–

Thực hiện công văn số 86/PGD&ĐT ngày 21/3/2014 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai V/v: Hướng dẫn tổ chức tuyển sinh các lớp đầu cấp, Trường THCS Cam Đường báo cáo kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014-2015 như sau:
1. Ưu điểm và tồn tại:
a. Về phía nhà trường:  
Nhà trường đã sắp xếp đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm trong công tác dạy học sinh lớp cuối cấp để giảng dạy cho học sinh lớp 9
– Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức trọng tâm cơ bản tại nhà trường theo kế hoạch bồi dưỡng phụ đạo học sinh ngay từ đầu năm học, sắp xếp lịch bồi dưỡng học sinh dành riêng cho khối 9 phù hợp với điều kiện nhà trường.
– Phân công giáo viên bộ môn có trách nhiệm giúp đỡ học sinh yếu kém trong các tiết dạy hàng ngày, tiết phụ đạo buổi chiều; có kí cam kết giao chỉ tiêu chất lượng cho giáo viên bộ môn, quan tâm công tác bồi dưỡng học sinh khá, giỏi; chỉ đạo tốt công tác ôn luyện cho học sinh thi vào trường chuyên và các trường THPT trong tháng 6
– Hàng tháng kiểm tra hồ sơ giáo án bồi dưỡng của giáo viên phụ đạo; tổ chức dự giờ kiểm tra một số tiết phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém để hướng dẫn giáo viên hệ thống kiến thức cơ bản, trọng tâm, rèn kỹ năng còn yếu cho học sinh.
– Chỉ đạo có hiệu quả công tác hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, thi sử dụng đồ dùng dạy học, thi làm đồ dùng. Khảo sát học sinh khi dự giờ hội thi giáo viên dạy giỏi, giờ thanh tra kiểm tra để đánh giá công tác giúp đỡ BDHS yếu kém của giáo viên bộ môn; chỉ đạo có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học gắn với việc hướng dẫn học sinh tự học, tích cực tự giác trong học tập, chia sẻ tìm hiểu kiến thức trong các hoạt động học tập.
– Dự giờ, kiểm tra giáo án giáo viên hướng dẫn giáo viên lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh, với từng bộ môn và chuẩn kiến thức, kỹ năng, chú ý khắc sâu kiến thức, kỹ năng bộ môn
– Trong các tiết kiểm tra đánh giá định kỳ, nhà trường duyệt đề, kiểm soát chất lượng đề sao cho phù hợp với đối tượng học sinh và đảm bảo tỷ lệ trắc nghiệm khách quan là 20%, 80% tự luận.
– Tổ chức hội thảo cấp tổ, cấp trường, cụm về công tác kiểm soát, nâng cao chất lượng giáo dục THCS và nâng cao chất lượng học sinh lớp 9 thi vào THPT. Ban giám hiệu chỉ đạo sát sao công tác bồi dưỡng học sinh lớp 9, phân chia đối tượng kèm cặp tốt học sinh yếu kém (mỗi tuần thêm 1 buổi)
– Chỉ đạo có hiệu quả các kì thi kiểm tra học kì I, kì II, đảm bảo học sinh được hệ thống, ôn tập trước khi kiểm tra. Bố trí kiểm tra hợp lí (1 môn/ ngày); đảm bảo 2 giáo viên coi thi
b. Tổ chuyên môn:
– Xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu chất lượng cho từng bộ môn của tổ mình đảm nhiệm, kiểm soát được kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém của từng cá nhân; phối kết hợp với nhà trường kiểm tra dự giờ thanh tra, kiểm tra giáo viên, tổ chức có hiệu quả hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tổ
– Tổ chức hội thảo phân tích chất lượng khảo sát đầu năm, chất lượng thi vào THPT năm trước, đề ra các giải pháp hữu hiệu, tích cực cho công tác phụ đạo học sinh yếu kém đặc biệt học sinh lớp 9. Xây dựng cá nhân điển hình về đổi mới phương pháp dạy học, các cá nhân tích cực UDCNTT, cá nhân có phương pháp dạy học hay thu hút học sinh học tập
– Thường xuyên quan tâm công tác khảo sát chất lượng hai môn toán, văn lớp 9, đánh giá chất lượng giảng dạy của từng đồng chí, so sánh với chỉ tiêu đăng kí, từ đó đề ra các giải pháp tiếp theo
– Dự giờ giáo viên phụ đạo buổi chiều, rút kinh nghiệm tại chỗ để giáo viên điều chỉnh kịp thời phương pháp
– Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh trước khi kiểm tra học kỳ, kiểm tra các mã đề chính xác, đảm bảo tỷ lệ và chuẩn kiến thức, kỹ năng; xây dựng kế hoạch ôn luyện cho học sinh thi vào trường chuyên, vào THPT trong tháng 6 tại trường
c. Giáo viên:
Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém cho từng học kỳ, cả năm, xây dựng kế hoạch dạy học tự chọn môn toán, văn cho cả năm học, lập danh sách học sinh yếu kém của bộ môn mình đảm nhiệm để theo dõi sự tiến bộ của các em. Cuối năm xây dựng kế hoạch ôn luyện cho học sinh lớp 9 theo nhóm đối tượng tại trường.
– Soạn bài đã đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, bài giảng đã hệ thống hóa kiến thức trọng tâm, có phương pháp phù hợp với đối tượng học sinh; các tiết phụ đạo học sinh tập trung chủ yếu rèn luyện kỹ năng làm bài, kỹ năng tính toán, kỹ năng viết đoạn văn..không dạy lại kiến thức buổi sáng
– Giáo viên bộ môn đã phối kết hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm để giúp đỡ học sinh khi các em có những biểu hiện ỷ lại, lười ôn tập, làm bài, sợ học bộ môn
– Thường xuyên khảo sát tìm các giải pháp hữu hiệu nhất để giúp đỡ động viên các em học sinh yếu kém yêu thích bộ môn, tự mình có ý thức vươn lên trong học tập.
2. Kết quả:
a. Thi chuyên: Nhà trường vận động học sinh, phụ huynh tạo đăng kí thi vào trường chuyên, phân công giáo viên ôn luyện cho các em và giao bài cho học sinh tự học

Họ tên hoc sinh Điểm văn Điểm toán Điểm Anh Điểm chuyên văn Tổng số điểm Đỗ Không đỗ
Nguyễn Thị Thảo Anh 6,5 8,5 6,8 5,0 31,8 X  
Nguyễn Thị Thùy Dương 5,5 8,75 4,25 5,25 29,0   X

b. Thi THPT
*Môn Văn:  Tỷ lệ đạt trung bình trở lên: 13.04%, có 86,96% yếu, không có kém. Các em chưa nắm chắc được kiến thức cơ bản, một bộ phận kỹ năng viết và phân tích còn hạn chế, cẩu thả trong cách trình bày, sai lỗi chính tả. Học sinh khá giỏi còn bị điểm yếu; chất lượng TB bộ môn thi đã tăng 3,6 đ so với năm học trước
*Môn Toán:  Tỷ lệ đạt trung bình trở lên: 39.13%, còn 17,39% kém; học sinh khá giỏi đều đạt điểm trung bình trở lên; học sinh trung bình đạt điểm trung bình. Chất lượng bộ môn đã tăng so với năm học trước (Tăng 0,07 đ); Học sinh đã nắm được kỹ năng tính toán, một bộ phận trình bày, tính toán cẩu thả, kỹ năng tính toán chậm.
*Môn Địa:  Tỷ lệ đạt trung bình trở lên: 17,39%, có 4,3% kém. Chất lượng bộ môn tăng so với năm học trước (Tăng 2,0 đ); Nhiều em đã có kĩ năng làm bài tập, tư duy trên Alat; một bộ phận chưa tập trung học tập, chưa nắm trắc kiến thức cơ bản, còn học vẹt ghi nhớ máy móc, chưa có khả năng tư duy, hệ thống kiến thức; một bộ phận chữa viết sấu, trình bày cẩu thả
* Tỷ lệ thi vào lớp 10:  24/24 đạt 100 %;  
   Tỷ lệ đỗ vào lớp 10:  24/24 đạt: 100   % Trong đó đỗ cận chuyên: 1
3. Giải pháp:
– Phối kết hợp tốt hơn nữa với cha mẹ học sinh để các bậc cha mẹ học sinh quan tâm tạo mọi điều kiện về thời gian, đôn đốc con em tự học ở gia đình tốt hơn, tạo mọi điều kiện để các em tham gia các lớp bồi dưỡng phụ đạo ở nhà trường đạt hiệu quả
– Tiếp tục tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh nhận thức đúng về việc kiểm soát, đảm bảo chất lượng giáo dục THCS; chỉ đạo tốt công tác phân luồng học sinh, lựa chọn, bồi dưỡng học sinh thi trường chuyên
– Chỉ đạo các tổ chuyên môn, cá nhân giáng dạy phân tích chất lượng, tìm nguyên nhân, rút kinh nghiệm sâu sắc công tác phụ đạo học sinh yếu kém, phân tích đánh giá những ưu điểm cần phát huy, điều chỉnh đề ra các giải pháp kiểm soát đảm bảo được chất lượng của bộ môn mình đảm nhiệm.
– Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, động viên, khuyến khích học sinh yêu thích học tập bộ môn để các em không có tư tưởng sợ học bộ môn.
 
Nơi nhận:                                                                                                                       TM/ NHÀ TRƯỜNG
Phòng GD&ĐT Lào Cai (B/c)                                                                                    KT. HIỆU TRƯỞNG
– Lưu: VT                                                                                                                         P. HIỆU TRƯỞNG
                                                                                                     
 
                                                                                                                                          Dương Thị Sính


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *